NỘI DUNG MÔN HỌC

Chương 1: Triết học và vai trò của triết học trong đời sống xã hội.

I. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học:

1. Khái lượt về triết học


    Biết được nguồn gốc của triết học gồm nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội. Từ đó suy ra nguồn gốc của triết học: Theo triết học Mác-Lenin "triết học là hệ thống quan điểm lý  luận chung nhất về thế giới và vị trí con người trong thế giới đó là khoa học về những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy".

2. Vấn đề cơ bản của triết học:

   

 Hiểu được chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm và các thuyết Khả tri, thuyết bất khả tri.

3. Biện chứng và siêu hình:



    Hiểu được khái niệm, sự đối lập biện chứng và siêu hình và các hình thức của phép biện chứng.

II. Triết học Mác-Lenin và vai trò của triết học trong đời sống xã hội:

1. Sự ra đời và phát triển của triết học Mác-Lenin:



    Những điều kiện ra đời triết Mác-Lenin: Điều kiện kinh tế xã hội, nguồn gốc lý luận và tiên đề khoa học tự nhiên, nhân tố chủ quan trong sự hình thành triết học Mác. Và các giai đoạn hình thành và phát triển của Triết học Mác-Lenin.

2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác-Lenin:



    Đối tượng nghiên cứu của Triết học Mác-Lenin tất yếu vừa có sự đồng nhất, vừa có sự khác biệt so với đối tượng nghiên cứu của các hệ thống Triết học khác trong lịch sử.

3. Vai trò của triết học Mác-Lenin trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay:


    Triết học có vai trò vô cùng to lớn đối với nhân loại chúng ta, nó ảnh hưởng tới nhận thức và tư duy. Muốn thay đổi xã hội mới cũng cần phải có Triết học, tất cả mọi thứ đều có liên quan đến Triết học.

HOẠT ĐỘNG:

+ Hoạt động 2: Làm powerpoint về thời kì cổ đại của lịch sử Triết học và vẽ tay timeline về các thời kì của lịch sử Triết học.#TẠI ĐÂY!!!

+ Hoạt động 3: Làm word về biện chứng và các thời kì của biện chứng (Biện chứng thời kì cổ đại “Triết học Hy Lạp cổ đại”).#TẠI ĐÂY!!!

+ Hoạt động 4: Làm word trả lời 2 câu hỏi Cô giao trên UTEx. #TẠI ĐÂY!!!

+ Mindmap chương I


ĐÁNH GIÁ: 

èKiến thức:

+ Sau khi được học chương I theo cách dạy mới, sáng tạo, được cô giảng viên cho thực hiện thiết kế sơ đồ tư duy khái lược về nội dung kiến thức sẽ được học trong môn học này về cơ bản tôi đã phần nào nắm rõ được nội dung môn

+ Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung về phần Biện chứng và siêu hình, tôi nghĩ mình cần phải tìm tòi thêm tài liệu học thêm để có thể áp dụng và thực tế.

èKĩ năng:

+ Kĩ năng làm việc nhóm và trình bày sơ đồ tư duy

+ Những tư duy mới mẻ và cách phân công việc cho từng thành viên trong nhóm của các bạn đã giúp cho tôi học hỏi được rất nhiều.

 èĐiểm mạnh: Mọi người thảo luận tích cực, sôi nổi và nộp công việc phân công đúng hạn.

èĐiểm yếu: Mọi người còn ngại giao tiếp để đưa lên ý kiến cá nhân.