NỘI DUNG MÔN HỌC:

Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sự:

I. Học thuyết hình thái kinh tế- xã hội:

Lý luận hình thái kinh tế xã hội là một phát minh vĩ đại gắn với tên tuổi của Mác. Với lý luận này, Mác đem lại khoa học về xã hội, vạch rõ bản chất, kết cấu cơ bản, phổ biến và những quy luật vận động phát triển nội  tại của xã hội.

Đây là cơ sở lý luận khoa học để Đảng Cộng sản, nhà nước Xã hội Chủ nghĩa xác định cương lĩnh, chủ trương đường lối, chính sách trong công cuộc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới. 

Lý luận hình thái kinh tế - xã hội của Các Mác còn là vũ khí lý luận trong cuộc đấu tranh phê phán những quan niệm duy tâm, siêu hình về xã hội của những nhà Triết học, xã hội học tư sản hiện đại, vạch trần tính chất cơ hội, phản động trong quan niệm về xã hội của những kẻ phản bội chủ nghĩa Mác-Lenin hiện nay.

II. Giai cấp và dân tộc:

Học thuyết giai cấp và đấu tranh giai cấp là một nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sự. Nó lý giải các mối quan hệ phức tạp trong đời sống xã hội có giai cấp. 

Học thuyết giai cấp, đấu tranh giai cấp là cơ sở lý luận để các đảng Cộng sản đề ra chiến lượt, sách lượt trong cuộc đấu tranh giai cấp để thực hiện  thắng lợi sứ mệt lịch sử của giai cấp công nhân. Học thuyết cũng là cơ sở lý luận để các đảng cộng sản, nhà nước Xã hội Chủ nghĩa giải quyết các quan hệ đa dạng, phong phú, phức tạp của tình hình trong nước cũng như trong quan hệ quốc tế hiện nay. 

III. Nhà nước và cách mạng Xã hội:

Nhà nước là sản phẩm của xã hội có giai cấp và đối kháng giai cấp. Nhà nước có vai trò đặc biệt quan trọng trong hình thái kinh tế- xã hội. Khi công cuộc đổi mới xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì vấn đề nhà nước lại được đặt ra với một ý nghĩa rất quan trọng về cái lý luận và thực tiễn. Nghiên cứu lý luận về nhà nước và cách mạng xã hội có một ý thức cực kỳ quan trọng  với Việt Nam hiện nay. 

Đây là cơ sở lý luận để chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng một nhà nước của dân, do dân và vì dân, một nhà nước vững mạnh, hiệu quả để đưa đất nước tiến theo con đường xã hội chủ nghĩa.

IV. Ý thức xã hội:


Đời sống xã hội rất phong phú nhưng vô cùng phức tạp. Trong xã hội, bên cạnh những hiện tượng thuộc về đời sống vật chất, còn các hiện tượng thuộc về đời sống tinh thần như: truyền thống, tập quán, tình cảm, quan điểm tư tưởng, lý luận,... nảy sinh trên đời sống vật chất và phản ánh nhiều mặt khác nhau của đời sống vật chất. Triết học Mác- Lenin gọi các hiện tượng gọi các hiện tượng thuộc đời sống tinh thần đó là ý thức xã hội. Sự tồn tại của ý thức xã hội lại thông qua những hình thái cụ thể nào đó như hệ tư tưởng chính trị, ý thức pháp quyền, đạo đức, nghệ thuật, tôn giáo,... Mỗi hình thái ý thức xã hội có nội dung, đặc điểm riêng và có vai trò nhất định đối với đời sống vật chất xã hội, cũng như đời sống xã hội.

Nghiên cứu ý thức xã hội giúp chúng ta quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt quan điểm của Đảng về đường lối chính trị, về cách mạng tư tưởng văn hóa về khoa học, nghệ thuật và giáo dục.

V. Triết học về con người:


Nghiên cứu vấn đề con người theo quan điểm triết học Mác-Lenin giúp chúng ta có cơ sở lý luận đúng đắn  để nhận thức và thực hiện tốt chính lượt con người của đảng ta trong cuộc sống đổi mới mọi mặt của đời sống con người trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Hiểu được bản chất con người theo quan điểm triết học Mác-Lenin:
+ Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh học và mặt xã hội.
+ Trong tính thể hiện của nó, bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội.

HOẠT ĐỘNG:

+ Hoạt động review sách: Tại đây!!!

 + Hoạt động review phim: Tại đây!!!

+ Hoạt động 8: Vai trò của cuộc cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển công cụ lao động. Tại đây!!!

+ Sơ đồ tư duy chương 3: Tại đây!!!

Đánh giá:

èKiến thức:

+ Những kiến thức cơ bản đã được tôi tập trung tiếp thu đầy đủ và triệt để bởi bài giảng của cô.

+ Nhưng để hiểu đầy đủ tất cả những kiến thức đó để mà áp dụng vào đời sống thì mình cảm thấy còn hơi mơ hồ và chưa chắc chắn. Nên cần thời gian tìm hiểu về chương nhiều hơn nữa.

èKĩ năng:

+ Kĩ năng làm việc nhóm, phân bổ công việc và khả năng tư duy thiết kế sơ đồ tư duy đã được phát triển và có nhiều tư duy để sáng tạo.

+ Các bạn trong nhóm đã biết lắng nghe ý kiến của mọi người hơn và đã tự tin hơn trong cách trình bày ý kiến của mỗi cá nhân.

èĐiểm mạnh: Chuẩn bị nội dung tốt, phân công công việc rõ ràng.

èĐiểm yếu: Cách trình bày và làm powerpoint cần cải thiện nhiều hơn nữa.